7 Tip hạn chế trì trệ và lười biếng nhanh nhất

Bạn đặt ra cả chục mục tiêu lớn nhỏ và những kế hoạch rất hoàn hảo nhưng chỉ vì lười biếng mà trì hết tất cả. Học nhanh 7 tip dưới đây để có một năm 2022 nhiều thành quả rực rỡ.
1. Tip tự quản lý thời gian cá nhân
Thời gian không tự rời khỏi bạn mà bạn tự đánh mất nó trong những tình huống mà bạn xao nhãng và không chú ý vào mục tiêu. Học tip quản lý thời gian hiệu quả là cách để bạn loại bỏ sự trì hoãn. Hãy phân chia ra những khoảng thời gian nhỏ cho từng công việc mà bạn cần thực hiện và nhiệt tình hoàn thành công việc đó trong khoảng thời gian bạn đã đề ra.

2. Đặt ra mục tiêu cụ thể
Làm cách nào để mỗi người có thể hoàn thành các công việc trong cuộc sống một cách tuần tự mà không bỏ sót bất kỳ hoạt động nào? Đó chính là đặt ra cho bản thân những mục tiêu cụ thể. Đây không chỉ là phương pháp tốt trong những kế hoạch dài hạn mà còn rất hiệu quả trong việc ngăn chặn sự trì hoãn.
Hãy viết ra những việc bạn cần hoàn thành trong ngày và một mốc thời gian cụ thể về công việc đó ví dụ: Từ 8h đến 10h hoàn thành báo cáo gửi sếp, từ 17h30 đến 18h chạy bộ 10 vòng quanh công viên hoặc từ 19h đến 20h30 ăn tối cùng gia đình…. Cố gắng thực hiện những công việc đã được ghi chú dù gặp bất kỳ vấn đề gì. Khi đã hình thành được thói quen hoàn thành công việc, sự trì hoãn sẽ không còn là trở ngại trong cuộc sống nữa.
3. Tránh xa các phương tiện truyền thông khi làm việc, học tập
Đừng để Facebook hay Twitter ảnh hưởng đến công việc của bạn. Việc thường xuyên sử dụng các mạng xã hội sẽ làm cho thói quen trì hoãn trở nên tệ hơn. Vì vậy, trong thời gian thực hiện công việc, hãy hạn chế tối đa thói quen truy cập mạng xã hội hay các trang thông tin giải trí khác của bạn.
4. Giải quyết những công việc khó khăn trước
Nếu trong danh sách công việc hàng ngày có một nhiệm vụ khó khăn, các chuyên gia quản lý thời gian đưa ra đề xuất nên giải quyết công việc đó càng sớm càng tốt. Tâm trí của bạn sẽ luôn để ý vào công việc đó và ảnh hưởng đến việc hoàn thành những công việc khác.
Sẽ thật nhẹ nhõm khi hoàn thành xong các công việc khó khăn hàng ngày, điều này còn giúp tạo sự hưng phấn cũng như động lực để bạn hoàn thành các công việc tiếp theo trong danh sách.
5. Tip ghi chú
Khi mỗi người đã có một danh sách các việc cần làm hãy gạch bỏ những nhiệm vụ khi đã hoàn thành chúng. Thường xuyên tham khảo các ghi chú để giúp bạn có trách nhiệm hơn với bản thân cũng như đảm bảo mình đang đi đúng hướng. Tránh việc lãng phí thời gian.

Thậm chí có thể ghi chú cả những công việc mình sẽ làm trong tuần, tháng và đảm bảo luôn có thể mang theo chúng bên người để thuận lợi trong việc thay đổi kể cả khi đang di chuyển.
Ngày nay các điện thoại smartphone đã tích hợp tính năng ghi chú giúp người dùng quản lý được các công việc trong ngày cũng như thời gian hoàn thành chúng.
6. Tip ABCDE hoạch định công việc
Tip ABCDE là kỹ thuật lựa chọn mục tiêu theo trình tự ưu tiên:
– A là những công việc quan trọng bắt buộc phải thực hiện. Nếu có nhiều công việc loại A, có thể đặt tên chúng là A-1, A-2, A-3 để phân loại tầm quan trọng của chúng.
– B là những việc nên làm, tuy nhiên những công việc này chỉ mang lại lợi ích tương đối. Đừng bắt tay vào một việc B khi vẫn còn một việc A nào đó.
– C là những việc vô thưởng vô phạt, làm hay không làm cũng không mang lại khác biệt gì lớn.
– D là những việc mà chúng ta có thể giao phó cho người khác.
– E là những công việc có thể gạt bỏ. Đừng tốn thời gian cho những việc E này.
7. Chuẩn bị đầy đủ trước khi bắt đầu
Để vượt qua trạng thái trì hoãn, bạn cần phải chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng trước khi bắt đầu. Khi đó, tâm thế của bạn như súng đã lên nòng, chỉ cần một lực đẩy nhỏ là có thể lập tức bắt tay vào nhiệm vụ.
Hãy dọn dẹp không gian phòng làm việc, chuẩn bị đầy đủ tài liệu hay dụng cụ cần thiết, rồi bắt đầu làm cho đến khi công việc hoàn tất.