5 tips quản lý thời gian hiệu quả sinh viên không nên bỏ qua

Quản lý thời gian hiệu quả cho phép bạn tối đa hóa công việc, chuẩn bị cho các kế hoạch sắp tới và hoàn thành đúng thời hạn. Theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm các tip giúp sinh viên có thể thực hiện để quản lý thời gian của mình hiệu quả hơn
1. Lên danh sách các việc cần làm
Việc đầu tiên bạn cần phải làm để quản lý tốt thời gian của mình đó chính là lên danh sách các việc cần làn và thời hạn cần phải hoàn thành nó.

Sử dụng danh sách việc phải làm là một cách rất hiệu quả nhằm kiểm soát các nhiệm vụ phải thực hiện và giữ cho bản thân bạn làm việc một cách có tổ chức.
Việc này giúp bạn dễ dàng sử dụng thời gian của mình. Công việc càng rõ ràng thì mức độ hoàn thành càng cao. Bên cạnh đó, hãy luôn giữ danh sách bên mình để luôn nhắc nhở bản thân.
2. Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên
Sau khi liệt kê những công việc cần làm, các bạn sinh viênhãy dành chút thời gian xem lại công việc nào quan trọng cần phải làm trước. Đặt ưu tiên cho danh sách việc phải làm giúp bạn tập trung và dành nhiều thời gian hơn cho những việc thực sự quan trọng với bạn.
Bạn có thể lập một danh sách các nhiệm vụ cần làm trong ngày và sắp xếp chúng vào một trong 4 loại sau:
- Nhiệm vụ quan trọng và cấp bách
- Những việc quan trọng nhưng không cấp bách
- Những nhiệm vụ không quan trọng được đưa vào một danh mục riêng
- Những thứ không quan trọng cũng không cấp bách được đưa xuống cuối
Nhờ đó, bạn sẽ không sợ bỏ sót những công việc quan trọng và có thể hoàn thành những công việc cấp bách đúng thời hạn quy định.
3. Hẹn giờ cho công việc và tập trung tối đa
Để tránh việc dành quá nhiều thời gian cho một nhiệm vụ có mức độ ưu tiên thấp, hãy đặt mục tiêu thời gian khi bạn bắt đầu làm việc. Đảm bảo rằng bạn có thể tập trung và tránh bị phân tâm cho đến khi đạt được mục tiêu đề ra.
4. Đặt mục tiêu ngắn hạn và dài hạn
Mỗi nhiệm vụ các bạn sinh viên đảm nhận đều góp phần giúp bạn đạt được một mục tiêu nào đó. Một số nhiệm vụ của bạn sẽ liên quan đến nghề nghiệp, trong khi những nhiệm vụ khác sẽ giúp bạn phát triển bản thân, sức khỏe tâm thần hoặc các mối quan hệ riêng tư của bạn. Tất cả các nhiệm vụ và mục tiêu này cần được cân nhắc cẩn thận và cân đối. Nếu bạn cân nhắc xem nhiệm vụ nào sẽ giúp hướng tới mục tiêu nào, bạn có thể đưa ra quyết định tốt hơn về thời gian của mình.

5. Sắp xếp nơi làm việc khoa học
Sắp sếp nơi làm việc khoa học giúp sinh viên không mất quá nhiều thời gian để tìm kiếm hồ sơ, tài liệu cần thiết. Hãy dành thời gian sắp xếp bàn làm việc một cách gọn gàng, khoa học. Từ đó có thể tập trung vào công việc tốt hơn. Bởi bàn làm việc quá bừa bộn sẽ làm bạn mất tập trung trong quá trình làm việc.
Thêm vào đó, hãy luôn để gọn gàng tài liệu, nếu bạn phải làm việc thường xuyên với tài liệu thì nên đặt một giá để tài liệu văn phòng phẩm tại một góc gọn trên bàn.