Nâng cao kỹ năng làm việc nhóm với 5 bước này

Kỹ năng làm việc nhóm đóng vai trò quan trọng đối với hiệu quả công việc chung hay sự phát triển của một tập thể, tổ chức. Các thành viên trong nhóm cần có sự phối hợp nhịp nhàng để thực hiện nhiệm vụ hướng tới mục tiêu chung. Làm việc nhóm còn giúp bạn nhìn thấy những ưu, khuyết của bản thân và học hỏi được nhiều điều tốt đẹp từ đồng đội để tiến bộ hơn. Kham khảo bài viết và bỏ túi 5 tip giúp hoạt động làm việc nhóm bớt áp lực nhé.
1. Tổ chức và phân công công việc
Muốn công việc được hoàn thành đúng thời gian, có sự công bằng trong các thành viên đòi hỏi chúng ta phải biết tổ chức và phân công hợp lý, khoa học. Kỹ năng này thuộc về người trưởng nhóm (leader), tuy nhiên, chúng ta cũng cần biết đến phương pháp này để góp ý với trưởng nhóm khi chúng ta thấy họ đang tổ chức và điều hành không tốt.
Trưởng nhóm có trách nhiệm phân chia nhiệm vụ đồng đều giữa các thành viên, không có sự thiên vị hay cảm xúc riêng tư. Bên cạnh đó, trưởng nhóm còn phải là người đại diện đứng ra giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc, theo dõi các giai đoạn công việc một cách khách quan, minh bạch.
2. Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là nền tảng của làm việc nhóm hiệu quả. Cho dù bạn đang thực hiện một bài thuyết trình với các bạn cùng lớp hoặc đảm trách một dự án mới tại nơi làm việc, thì điều quan trọng là kỹ năng nói chuyện cởi mở và trung thực với các thành viên trong nhóm của bạn về những kỳ vọng, thời hạn và trách nhiệm.

Giao tiếp cởi mở sẽ giúp thúc đẩy niềm tin và tạo nên một môi trường nhóm tích cực. Khi có những bất đồng xảy ra, việc thẳng thắn và tôn trọng trong giao tiếp của bạn với các thành viên khác trong nhóm sẽ giúp vấn đề được giải quyết nhanh chóng.
3. Tinh thần trách nhiệm cao
Dù là ở vị trí hay làm công việc nào, bạn đều cần có tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ mình đảm nhận. Trách nhiệm đồng nghĩa với việc hoàn thành đúng thời hạn được giao, bỏ thời gian công sức phù hợp và tận tâm vì nhiệm vụ đó. Khi có vấn đề trục trặc, hãy kêu gọi sự giúp đỡ từ trưởng nhóm và các thành viên khác. Bạn không được ỷ lại vào bất kỳ ai trong nhóm, điều này sẽ rất ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của công việc.
Tích cực đóng góp ý kiến, chỉnh sửa hay năng nổ trong các buổi họp nhóm là một điều tuyệt vời. Tinh thần trách nhiệm còn giúp mọi người tôn trọng và muốn hợp tác với bạn vào những dự án khác sau này trong tương lai.
4. Trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau
Trong cùng một nhóm, các thành viên phải biết trợ giúp lẫn nhau trong công việc, nếu đồng đội gặp khó khăn hãy sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ họ. Việc làm này sẽ tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm.

Bên cạnh đó các thành viên cần tôn trọng lẫn nhau, không nên tự đề cao mình, nghĩ rằng mình giỏi hơn và xem thường các thành viên khác. Việc giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm chính là động lực lớn nhất để cùng làm việc và hướng tới mục đích chung cuối cùng.
5. Tư duy phản biện
Tư duy phản biện cho phép bạn đưa ra quyết định tốt hơn, sáng suốt hơn. Bạn có thể dễ dàng xuôi theo điều mà cả nhóm đã quyết định hoặc một thành viên tin rằng đó là cách hành động tốt nhất nhưng nhưng đôi khi một cách tiếp cận khác hoặc một ý tưởng mới có thể giúp đạt được kết quả tốt hơn.
Bằng cách suy nghĩ nghiêm túc về tình huống – xem xét tất cả các khía cạnh của vấn đề, phản ánh những kinh nghiệm trong quá khứ và lắng nghe những gì các thành viên khác trong nhóm nói – bạn có thể đạt được một bước đột phá giúp nhóm tiến lên theo những cách mới và thú vị hơn.
Trên đây là một số kỹ năng giúp quá trình làm việc nhóm luôn hiệu quả. Chúc các bạn luôn duy trì được tinh thần nhóm và có nhiều kết quả cao khi làm việc